Kỹ năng đọc sách

[Blog] Kỹ năng ĐỌC SÁCH
Bao gồm 5 bước sau

1. Rèn thói quen đọc càng sớm càng tốt (1 tuổi – 6 tuổi)
Thói quen đọc sách này là một trong những thói quen cơ bản nhất, mà nhất định bố/mẹ phải rèn con từ sớm, vì những lợi ích lâu dài và hiện hữu của việc đọc sách.

Lập ra một thời gian đọc trong ngày cố định – sáng và tối. Tức là cứ đến giờ đó là sẽ là giờ đọc sách. Ai cũng nên tham gia đọc để tạo thói quen.
Mỗi lần có thể bắt đầu từ 5 phút, và cũng tùy vào độ tuổi của các bạn mà tăng dần thời gian. Bé nhỏ nhà mình hiện 4 tuổi chỉ có 5-10 phút mỗi lần đến giờ đọc sách, cho mỗi lần đọc sách. Vậy nếu đọc hai lần trong ngày thì trung bình 1 ngày cũng có từ 10 -20 phút đọc sách.
Không quan trọng đọc nhiều hay ít, không quan trọng bé không chịu ngồi xuống để đọc.
Quan trọng là bố mẹ nhất quán trong việc rèn thói quen đọc. Như vậy cứ đến giờ đọc, hãy cầm cuốn sách và ngồi xuống vị trí đã chuẩn bị sẵn để đọc. Tuân thủ thói quen này kéo dài, dần dần sẽ hình thành cho con một thói quen đến giờ đó là đọc sách.
Một tuần bé chỉ đọc 1 cho đến 2 cuốn sách, chứ không phải ngày nào cũng 1 cuốn sách. 1 cuốn sách sẽ do con chọn, và 1 cuốn sẽ do mẹ chọn. 2 cuốn sách đó sẽ hiện hữu trong 1 hộp để sách trong suốt tuần đó, lúc nào con cũng có thể đọc.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu (> 6 tuổi)
Sau khi con đọc được rồi, có thói quen đọc cố định rồi – thì đây là đến phần rèn kỹ năng đọc hiểu. Điều này có nghĩa là, con trả lời được câu hỏi, có thể kể lại câu chuyện hay tóm tắt lại câu chuyện.

Lúc này chọn sách cho con sẽ là 1 tuần/ 2 cuốn – 1 cuốn là fiction – tiểu thuyết, truyện… Còn cuốn còn lại là non-fiction – là sách về khoa học, lịch sử, đại lý….
Đọc xong cuốn nào, con sẽ có một tờ worksheet để trả lời các câu hỏi sau:
Tựa đề sách là gì
Tác giả tên gì
WHO – có những ai trong sách? tên nhân vật…
WHAT – cuốn sách nói về điều gì, những chuyện gì đã xảy ra trong sách?
WHEN – sách nói đến những thời điểm, khoản thời gian nào ?
WHERE – xảy ra ờ đâu, tên các nơi chốn được đề cập trong sách.
WHY – tại sao lại như thế?
HOW – đã xảy ra như thế nào?
Kỹ năng học tậpKỹ năng học tập

Cứ tuần tự sách nào cũng xoay quanh các câu hỏi cơ bản trên, con sẽ học được cách đặt câu hỏi, cách trả lời, rồi có thể viết xuống. Bắt đầu những thông tin trả lời sẽ rất ít, theo thời gian thì con có thể trả lời dài ra, viết câu dài hơn. Đọc sách cũng biết trọng tâm cho những câu hỏi này, chỗ nào không hiểu cũng biết cách đặt câu hỏi. Và kỹ năng này cũng giúp con kỹ năng viết tốt hơn.

Các Bố/ Mẹ phải làm điều này kiên trì, nhất quán và lâu dài thì kỹ năng này sau ít nhất 1 năm mới dần hình thành. Vì vậy hãy kiên nhẫn, đừng mới làm được có mấy tuần và trông đợi điều kỳ diệu xảy ra.

3. Kỹ năng Đọc – Hiểu – Tóm Tắt
Sau khi con có kỹ năng đọc hiểu đi vào thói quen, đây là bước chúng ta hướng dẫn con kỹ năng Đọc – Hiểu – Tóm Tắt.

Để làm điều này, mình đã bắt đầu giới thiệu các kỹ năng như mindmap, lapbook, biểu đồ, bảng, vẽ, in cắt, làm thủ công … cho con.
Chia nhỏ sách, tóm tắt theo từng chương trước khi tóm tắt cả cuốn sách.
Vì trả lời được các câu hỏi cơ bản trong bước 2 – cho nên việc thu nhỏ nội dung lại thành một đoạn văn sẽ dễ hơn là việc ngay từ đầu đưa con cuốn sách bảo đọc rồi tóm tắt hay kể lại.
kỹ năng học tập
Kỹ năng học tập – mindmap

kỹ năng học tập
Kỹ năng học tập – mindmap

Đây là một kỹ năng học tập đòi hỏi sự kiên trì, và đừng đặt nặng việc hoàn hảo, đẹp lên hàng đầu. Hãy từ từ từng bước, quan trọng con làm được, con hiểu được và nắm kỹ năng, biết cách tóm tắt cuốn sách. Chứ không phải là làm đẹp, làm nghẹ thuật!!!

4. Kỹ năng Đọc – Hiểu – Tóm Tắt – Trình Bày
Sau khi có kỹ năng học tập số 3 như ở trên, con có thể tiến lên việc trình bày lại nội dung của cuốn sách đó sau khi đọc rồi, hiểu rồi, tóm tắt lại được rồi, giờ sẽ là nói ra – trình bày lại cuốn sách ấy.
Việc trình bày lại sẽ giúp bạn nhớ nội dung hơn.
Khi trình bày sẽ có phần câu hỏi đặt ngược lại từ bố/ mẹ sẽ giúp con phần tư duy phản biện, trả lời câu hỏi tốt hơn.

5. Kỹ năng Đọc – Hiểu – Tóm Tắt – Trình Bày – Sáng Tác
Kỹ năng sáng tác là một kỹ năng cực khó, nhưng không phải là không làm được. Có một số bé đã có thể sáng tác các câu chuyện của mình một cách rất tự nhiên, mà chúng ta thường lầm tưởng là đó là phải có năng khiếu, nên chắc không làm được đâu. Nhưng theo mình, cái gì cũng có thể rèn và giới thiệu đến con. Có thể con làm không xuất sắc, điều đó không quan trọng và cũng không phải là mục tiêu cuối cùng.

Quan trọng là con có kỹ năng đó, con biết và biến kỹ năng đó thành của mình.
Cho con đọc các bài thơ ngắn hằng ngày
Con có thể sao chép lại hoặc sáng tác tương tự
Viết những đoạn văn ngắn xoay quanh những câu hỏi cơ bản ở bước 2.
Cho một chủ để, đồ vật, nơi chốn con thích – và yêu cầu con sưu tầm hình ảnh – cắt dán thành mộ cuốn từ điển hình ảnh, rồi dần thêm chữ.
Mỗi kỹ năng học tập này cần thời gian rèn luyện ít nhất từ 1 -2 năm để con có thể có được kỹ năng học tập này. Với kỹ năng xuyên suốt này, thật sự đã giúp con hiểu bài nhanh hơn, biết đặt câu hỏi, biết trả lời trọng điểm, biết tìm thông tin, biết cách tóm lượt và trình bày. Và điều đó đã giúp con học tốt và nhẹ nhàng hơn.

Nguồn: The Asian Parent Vietnam.

Có thể bạn quan tâm